Từ năm học 2014- 2015, Trường Tiểu học Phú Cường A bắt dạy môn Tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục (CGD) .
Trải qua 3 năm thực hiện, về cơ bản các giáo viên lớp 1 đã có được cái nhìn tổng quát hơn về chương trình Tiếng Việt 1- CGD và từng bước áp dụng thành công những phương pháp giảng dạy vào từng dạng bài. Tuy nhiên chương trình Tiếng Việt 1 – CGD đòi hỏi đội ngũ giáo viên lớp 1 phải linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức lớp học, buộc học sinh phải tham gia vào quá trình học tập, qua đó bộc lộ và phát huy tính tích cực, hình thành kĩ năng tự học của các em học sinh.
Ở chương trình Tiếng Việt 1 – CGD, nội dung các tiết Luyện tập thiết kế ngắn gọn, đó là điều rất khó đối với giáo viên. Hầu hết giáo viên trong Tồ đều nhận thấy hai điểm nổi bật của chương trình đó là:
– Tính vững chắc và sự phù hợp với mọi đối tượng học sinh.
– Thông qua chương trình học này, học sinh nắm chắc về Nguyên âm, Phụ âm, biết chắc chắn một vần, một tiếng cụ thể có thể ghép với bao nhiêu thanh. Đặc biệt là học sinh nắm chắc được các Luật chính tả.
Đối với phương pháp dạy học, chương trình đã tiếp cận cao đến yêu cầu tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh chuyển từ thiết kế bài học theo 5 bước lên lớp truyền thống sang 4 việc, dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên, học sinh tự chiếm lĩnh tri thức theo hướng phát huy năng lực.
Nhằm nâng cao nhận thức đúng đắn về quan điểm của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, Giáo viên chủ nhiệm đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trình trong sách thiết kế chỉ tập trung đổi mới phương pháp và hình thức dạy học bằng cách:
- Phần đầu tiết dạy áp dụng mô hình trường tiểu học mới VNEN vào tổ chức quản lý lớp học.
- Phần kiểm tra bài cũ: áp dụng cách kiểm tra theo Thông tư 22 và Văn bản hợp nhất 03 của BGD&ĐT ban hành.
- Phần bài mới:
– Chiếm lĩnh ngữ âm ( đối với các bài học về âm – tập 1); Học vần mới ( đối với các bài học về các vần – tập 2); Riêng đối với các bài về Luật chính tả và phân biệt âm đầu, phân biệt dấu thanh hỏi/ ngã,… thì sẽ học luật chính tả và cách phân biệt tùy từng bài cụ thể.
– Học viết chữ ghi âm/ vần.
– Đọc sách Tiếng Việt 1 – CGD.
– Viết chính tả .
Cuối tiết học thiết kế trò chơi để củng cố nội dung bài.
Mong rằng với sự chỉ đạo sát sao của Ban Giám hiệu, sự cố gắng trong chuyên môn của từng giáo viên. Chương trình Tiếng Việt 1 – CGD sẽ là đòn bẩy nâng cao chất lượng giảng dạy và phát huy năng lực học tập của từng cá thể học sinh.
Tác giả: Ngô Thị Lệ Thu