Diễn tập các phương án phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường học trực tiếp

– Căn cứ công văn số 19/SGDĐT-CTTT , ngày 6 tháng 01 năm 2022 của Sở Giáo dục và đào tạo Đồng tháp về việc tổ chức diễn tập điểm các tình huống giả định có ca F0, nghi nhiễm COVID-19 trong nhà trường;

– Trường Tiểu học Phú Cường 1 tổ chức diễn tập các phương án phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh quay lại trường học trực tiếp. Nội dung buổi diễn tập  xoay quanh 3 tình huống:

* Tình huống 1: Phát hiện học sinh nghi nhiễm Covid-19 tại cổng trường.

– Tại cổng trường: Trong lúc chú Thành bảo vệ và 02 thành viên (cô Tuyến, cô The) đang làm nhiệm vụ đo thân nhiệt và khử khuẩn cho học sinh tại cổng trường.

1

– Có 03 học sinh có dấu hiệu nhiệt độ cao trên 38­0 ­­C, chú Thành bảo vệ hướng dẫn 03 học sinh này đứng sang khu vực nhà chờ, ở một chỗ riêng biệt đã chuẩn bị sẵn.

2

– Sau đó cô Tuyến (nhân viên y tế) đo nhiệt độ lại, khi đo thân nhiệt lại có 01 em nhiệt độ bình thường, cô Tuyến cho em vào trường để học; còn 02 học sinh nhiệt độ vẫn còn trên 38­0 ­­C. Cô Tuyến báo cáo trưởng BCĐ.

 – Trưởng ban chỉ đạo chuẩn bị kít test và thực hiện test cho học sinh.

3

– Sau khi test 02 học sinh thì kết quả như sau: Có 01 học sinh âm tính và 01 học sinh dương tính.

4

– Trưởng Ban chỉ đạo chỉ đạo cô Tuyến xử lý :Trường hợp âm tính (nhưng đang sốt): Thông báo cho GVCN biết (Thầy Thanh) tình trạng sức khỏe của học sinh, đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh rước HS về chăm sóc, nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe. Trường hợp dương tính: HT báo cáo cho Trưởng trạm y tế xã. ( Báo cáo có 01 trường hợp học sinh của trường bị nhiễm Covid-19, xin ý kiến chỉ đạo xử trí)

Thầy Đạt, Chú Thành: khử khuẩn nơi học sinh đứng.

* Tình huống 2: Trong giờ học,  lớp 3/3 học được 20 phút, Thầy Bằng  thấy Em H ngồi ở đầu dãy bàn cuối  bị ho, hắt xì,  … nghi mắc COVID-19.

5

Thầy Bằng: Gọi điện thoại báo ngay cho Trưởng ban

  1. Đề nghị thầy Bằng cho em H di chuyển ra phía ngoài hành lang và thực hiện liên tục việc đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc với người khác.
  2. Cô The hướng dẫn học sinh H đến phòng cách ly tạm thời.
  3. Cô Tuyến (Y tế) chuẩn bị kít test và thực hiện test cho học sinh.

6

– Trường hợp âm tính: Cô Tuyến Thông báo cho GVCN biết (Thầy Bằng) tình trạng sức khỏe của học sinh, đồng thời yêu cầu giáo viên chủ nhiệm liên hệ phụ huynh rước HS về chăm sóc, nghỉ ngơi và theo dõi sức khỏe. 

– Trường hợp dương tính: Cô Tuyến báo cho HT biết để báo cáo cho Trưởng trạm y tế xã.

– HT chỉ đạo cô Mai The (Văn thư): Mang khẩu trang y tế, sát khuẩn. Mang giấy viết theo để hỏi HS. lấy thông tin họ tên HS, địa chỉ, có tiếp xúc gần với những ai,…    (ghi lại thông tin HS và báo cho Trưởng Ban chỉ đạo biết để báo cáo cho trạm y tế xã để xin ý kiến xử trí và GVCN nắm thông tin).

Cô Tiên yêu cầu GVCN (Thầy Bằng) liên hệ với phụ huynh, cho phụ huynh biết tình hình, đến đón học sinh và cùng đến cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý.

Chú Thành: phun xịt khử khuẩn khu vực trong phòng học, phía ngoài hành lang và lối đi .

7

* Tình huống 3: Giáo viên đang dạy lớp 5/2 (Thầy Nhựt), cảm thấy không được khỏe, ho, mệt mỏi, tự mình nghi mắc COVID-19.

– Giáo viên (Thầy Nhựt) ra bên ngoài gọi điện báo Trưởng ban chỉ đạo (Cô Thủy) thông tin tình hình sức khỏe của mình.

8

– Trưởng Ban (Cô Thủy) cho ý kiến ngay bằng điện thoại:

+ Yêu cầu thầy Nhựt giao việc cho học sinh thực hiện, nhớ thực hiện tốt thông điệp 5k, sau đó thầy Nhựt đi đến phòng cách ly y tế tạm thời.

+ Cô Tuyến (Y tế) chuẩn bị kít test và thực hiện test cho thầy Nhựt. Sau khi test có kết quả và báo cáo cho Trưởng ban

9

+ Trường hợp âm tính: Cho thầy Nhựt tiếp tục ở tại phòng cách ly tạm thời để nghỉ ngơi, y tế chăm sóc. Cô Thủy yêu cầu cô Tiên (P.HT) nhờ 01 giáo viên khác đến lớp thầy Nhựt, tạm thời dạy lớp cho thầy Nhựt.

+ Trường hợp dương tính: Cô Tuyến báo cho Trưởng ban (Cô Thủy) biết để báo cáo cho Trưởng trạm y tế xã. (cô Thủy báo cáo cho trưởng trạm y tế xã biết để xin ý kiến xử trí).

Trong lúc này

+ Cô Thủy yêu cầu cô The (Văn thư): Mang khẩu trang y tế, sát khuẩn. Mang giấy viết theo để hỏi thông tin từ thầy Nhựt, có tiếp xúc gần với những ai,…(ghi lại thông tin và báo cho Trưởng Ban chỉ đạo biết để báo cáo cho trạm y tế xã để xin ý kiến xử trí ).

+ Chỉ đạo Cô Tiên yêu cầu GVCN (Thầy Nhựt) liên hệ với phụ huynh, cho phụ huynh biết tình hình, đồng thời cùng với cô The phân nhóm học sinh là f1 cho xuống khu thư viện ngoài trời chờ ý kiến cơ sở y tế  hướng dẫn xử lý. Cho học sinh nghỉ học đối với thời gian còn lại và chờ phụ huynh đến rước.

+ Giao  cô Tiên chỉ đạo Chú Thành: phun xịt khử khuẩn khu vực trong phòng học, phía ngoài hành lang và lối đi .

– Sau khi buổi diễn tập kết thúc tập thể nhà trường thống nhất trình tự nội dung, phương pháp chỉ huy, điều hành phòng, chống dịch COVID-19 ở các tình huống trong nhà trường.

– Nâng cao năng lực chỉ đạo, phối hợp, tổ chức chuẩn bị và thực hành phòng, chống dịch COVID-19 của các lực lượng.

– Thông qua diễn tập, đánh giá khả năng, thực hiện phương châm 4 tại chỗ (dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ) và huy động các nguồn lực, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh các phương án, kế hoạch, quy trình phòng, chống dịch COVID-19 và sẵn sàng đối phó với các tình huống dịch, bệnh xảy ra.

Tác giả: Lê Mộng Thùy Danh